1.Phương pháp STEAM là gì?
STEAM là một trong những phương pháp giáo dục tiên tiến nhất hiện nay được áp dụng tại nhiều quốc gia phát triển như: Mỹ, Pháp, Nhật… Tại Việt Nam, phương pháp này cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm nhờ các ưu điểm nổi bật.
STEAM là phương pháp giáo dục liên ngành hiện đại hướng đến việc trang bị những kiến thức, kỹ năng từ 5 bộ môn: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Mathematics (Toán học) cho người học.
2. Phương pháp STEAM giúp trẻ phát triển kỹ năng gì?
Kỹ năng khoa học – Science(S): Mô hình STEAM giúp học sinh hiểu được cách thức hoạt động, sự liên kết giữa định nghĩa, nguyên lý của sự vật, sự việc.
Kỹ năng Công nghệ – Technology(T): Học sinh được tiếp xúc với công nghệ cao, hiện đại, giúp các em nhận thức đúng hơn về khoa học – công nghệ.
Kỹ năng Kỹ thuật – Engineering(E): Việc lồng ghép những mô hình thực tiễn vào giảng dạy giúp học sinh biết được cách thức sản xuất, vận hành của các sản phẩm quen thuộc.
Kỹ năng Nghệ thuật – Art(A): Nghệ thuật là yếu tố phân biệt giữa mô hình giáo dục STEAM với STEM. Không những chú trọng về tư duy logic, phương pháp này còn giúp học sinh phát triển về tư duy hình tượng.
Kỹ năng Toán học – Mathematics(M): Đây là phương pháp giáo dục sớm giúp học sinh làm quen và rèn luyện với những con số từ nhỏ. Các em sẽ được khơi dậy tiềm năng và niềm đam mê với toán học
3. Lợi ích khi ứng dụng phương pháp STEAM vào dạy học
- Giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng cần thiết
Kỹ năng quan sát
Kỹ năng đặt vấn đề
Kỹ năng truy vấn: tư duy phản biện
Kỹ năng hợp tác kỹ năng làm việc nhóm
-Khơi dậy khả năng sáng tạo của trẻ
Nhờ cách giảng dạy “vừa học – vừa chơi” được ứng dụng từ phương pháp STEAM, học sinh sẽ được khơi dậy khả năng sáng tạo. Não bộ của các em sẽ phân tích và tạo sự kết nối giữa kiến thức đã học với thế giới xung quanh.
-Truyền cảm hứng trong học tập cho trẻ
Sự thành công của phương pháp STEAM là ở khả năng truyền cảm hứng trong học tập cho trẻ. Phương pháp này vô cùng hiệu quả khi các em không phải học quá nhiều kiến thức nhưng vẫn nắm rõ nội dung các bài học thông qua việc nghiên cứu, ứng dụng để tự đúc kết vấn đề.